Trang

Thứ Bảy, 24 tháng 12, 2016

gia đình sinh đủ 2 con sẽ được thưởng gì?

Bộ Y tế đang tính đến phương án sẽ thưởng cho gia đình sinh đủ 2 con chứ không hề bắt buộc thưởng cho cặp vợ chồng sinh con 1 bề là gái.

Gia đình sinh đủ 2 con sẽ được thưởng gì? - 1

Theo đại diện Tổng Cục Dân số, hiện vẫn chưa có hình thức thưởng cho những cặp vợ chồng sinh đủ hai con.

Tổng cục Dân số, Bộ Y tế cho hay , lĩnh vực dân số đang tính đến phương án sẽ thưởng cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con.

đàm luận bên lề với phóng viên tại buổi họp mặt tin báo cung ứng thông tin về công tác dân số diễn ra ngày 23/12, ông Lê Cảnh Nhạc, Phó tổng Cục trưởng, Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa những cặp vợ chồng cho biết , Bộ Y tế đang tính đến phương án sẽ thưởng cho vợ chồng sinh đủ hai con chứ không hề đề nghị thưởng cho cặp vợ chồng sinh con 1 bề là gái.

“thông báo thưởng cho những cặp vợ chồng khi sinh con 1 bề là gái chưa xác thực ”, ông Lê Cảnh Nhạc khẳng định.

Ông Nhạc cho thấy , Tổng Cục Dân số - Kế hoạch hóa vợ chồng rất quan tâm đến vị thế của phụ nữ và trẻ em gái và nhấn mạnh tăng cường đồng đẳng giới. lúc nâng cao vị thế đó lên thì sẽ tạo nên sự cân bằng , đỡ sức ép cho nữ giới .

Cũng theo Phó tổng Cục trưởng, Tổng Cục Dân số, mặc dù Trung Quốc, Hàn Quốc do mất cân bằng nam nữ (125 trai/100 gái) đã áp dụng chính sách áp dựng tương trợ cho một vài gia đình sinh con 1 bề sẽ được miễn giảm học phí, thậm chí, những cặp vợ chồng sinh con 1 bề về hưu có chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng để có thể họ không để ý đến việc trông cậy vào con trai nuôi dưỡng lúc về nhà nhưng Việt Nam chưa có buộc phải chính thức nào.

Trước nghi vấn của phóng viên “Liệu cặp vợ chồng sinh đủ 2 con sẽ được thưởng gì, tiền hay quạt cây?”, ông Nhạc đề cập : “hiện giờ , Tổng Cục Dân số mới tính đến phương án khen thưởng cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con chứ chưa yêu cầu nhằm mục đích là thưởng theo bất kỳ hình thức nào”.

Ông Nhạc cho rằng, phương án thưởng cho những cặp vợ chồng sinh đủ 2 con dựa trên mức sinh của một vài vùng miền lại không đồng đều. kế bên các vùng vẫn còn mức sinh cao (số con trong bình của phụ nữ sinh đẻ vẫn trên 3 con) thì lại có những vùng mức sinh xuống rất thấp (như Sài Gòn , tổng tỷ suất sinh chỉ là một ,3 con).

ví như địa chỉ nào cũng sinh phải chăng như thế thì tốc độ già hóa dân số đã rất nhanh như hiện giờ sẽ càng mau lẹ hơn , nguồn nhân lực trong mai sau gần sẽ bị thiếu hụt. Trước đây, chúng ta đi lại mỗi vợ chồng chỉ sinh từ 1 tới 2 con, còn hiện giờ di chuyển sinh 2 con. Đây là khuyến nghị căn cứ trên hạ tầng khoa học về kiểm soát quy mô dân số, cơ cấu dân số và quy luật vững mạnh nhân khẩu học của đất nước .

Trước quan niệm , nhiều cặp vợ chồng trẻ có nghĩ suy chỉ sinh 1 con rồi giới hạn lại là khuynh hướng tiến bộ, ông Nhạc nhắc : “Tôi phải khẳng định, ví như mỗi phụ nữ chỉ sinh một con rồi giới hạn lại thì ko phải là thiên hướng tiến bộ, mà ngược lại sẽ là một thảm họa của quốc gia (do suy thoái dân số trong ngày mai sắp ).”

GS.TS. Nguyễn Đình Cử, chủ tịch Hội đồng khoa học , Viện Nghiên cứu Dân số, cặp vợ chồng và trẻ con yêu cầu không nên thưởng tiền cho những cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Bởi độ tuổi sinh nở của chị em đàn bà kéo dài đến khoảng 49 tuổi. giả tỉ , 1 nữ giới sinh con đúng theo kế hoạch thì 27 tuổi đã có hai con. nếu như thưởng cho họ ngay thì người nào đảm bảo rằng hơn 20 năm nữa họ ko đổi thay ý định sinh con?

“khi đó có đòi lại tiền không ? Có lúc lại là chủ đề nhằm mục đích là dư luận phê phán chính sách thưởng tiền tài Nhà nước”, ông Cử băn khoăn.

Do ấy , theo GS.TS. Nguyên Đình Cử, Bộ Y tế nên cẩn trọng trước một phương án, chính sách đưa ra mà can dự tới tâm tình , tình cảm của hàng triệu vợ chồng và tiêu tốn kinh phí lớn .

Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét