Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Hướng dẫn sửa đổi của Hiệp hội nghiên cứu bệnh gan của Mỹ(AASLD) khuyến nghị dieu tri viem gan c :


Hướng dẫn sửa đổi của Hiệp hội nghiên cứu bệnh gan của Mỹ(AASLD) khuyến nghị các hướng dieu tri viem gan c:
1. 
Điều trị tối ưu cho bệnh nhân viêm gan siêu vi C có kiểu gen 1 là boceprevir hoặc telaprevir kết hợp với peginterferon alfa và ribavirin.
2. Boceprevir và telaprevir không nên được sử dụng mà không có peginterferon alfa và ribavirin.


Đối với bệnh nhân điều trị mới dieu tri viem gan c lần đầu:


3. Điều trị 4 tuần đầu với hai thuốc peginterferon alfa và ribavirin  sau đó thêm boceprevir với liều là 800 mg uống cùng với thức ăn 3 lần mỗi ngày (cách mỗi 7-9 tiếng) cùng với peginterferon alfa và ribavirin trong 24-44 tuần.
4. Bệnh nhân không có xơ gan được điều trị bằng boceprevir, peginterferon và ribavirin, những người không thể phát hiện được HCV RNA ở tuần 8 và 24 có thể được xem xét rút ngắn tổngthời gian điều trị 28 tuần(4 tuần đầu với peginterferon và ribavirin, sau đó điều trị tiếp tục 24 tuần với ba thuốc).
5. Dieu tri viem gan siêu vi c nên được dừng lại với tất cả 3 loại thuốc, nếu HCV RNA > 100 IU / ml ở tuần điều trị thứ 12 hoặc HCV RNA phát hiện được tại thời điểm tuần thứ 24.
6. Liều khuyến cáo của telaprevir là 750 mg uống cùng với thức ăn3 lần mỗi ngày (cách mỗi 7-9 tiếng) cùng với peginterferon alfa và ribavirin trong 12 tuần, tiếp theo là thê12-36 tuần 
với chỉ hai thuốc peginterferon alfa và ribavirin.
7. Bệnh nhân không có xơ gan được điều trị với telaprevir, peginterferon và ribavirin, những người mà không thể phát hiện được HCV RNA ở tuần 4 và 12 cần được xem xét rút ngắn thời gian điều trị 24 tuần.
8. Bệnh nhân bị xơ gan được điều trị bằng hoặc boceprevir hoặc telaprevir kết hợp với peginterferon và ribavirin nên được điều trị trong 48 tuần.
9. Điều trị với tất cả 3 loại thuốc (telaprevir, peginterferon và ribavirin) nên được dừng lại nếu HCV RNA > 1000 IU / mL ở tuần điều trị thứ 4 hoặc 12 và / hoặc phát hiện HCV RNA tại thời điểm tuần điều trị thứ 24.

Đối với bệnh nhân đã từng trải qua dieu tri viem gan c:


10. Tái điều trị với boceprevir hoặc telaprevir, cùng với peginterferon alfa và ribavirin, có thể được khuyến cáo cho bệnh nhân tái phát hoặc đáp ứng một phần sau một liệu trình điều trị interferon alfa hoặc peginterferon alfa và / hoặc ribavirin.
11. 
Tái điều trị với telaprevir, cùng với peginterferon alfa và ribavirin, có thể được xem xét ở những bệnh nhân hoàn toàn không đáp ứng với liệu trình điều trị trước với  interferon alfa hoặc peginterferon alfa và / hoặc ribavirin.
12. 
Dieu tri viem gan c theo đáp ứng cho các bệnh nhân đã từng điều trị với phác đồ điều trị có boceprevir hoặc telaprevir thì có thể được xem xét  những bệnh nhân tái phát, có thể được xem xét ở những bệnh nhân đáp ứng một phần, nhưng không được khuyến cáo cho các bệnh nhân hoàn toàn không đáp ứng. 13. Bệnh nhân được tái điều trị bằng boceprevir kết hợp với peginterferon alfa và ribavirin nếu vẫn phát hiện được HCV RNA > 100 IU/mL ở tuần 12 thì nên ngừng điều trị do khả năng phát triển siêu vi kháng thuốc.
14. Bệnh nhân tái dieu tri viem gan c được điều trị với telaprevir kết hợp với peginterferon alfa và ribavirinnếu vẫn phát hiện được HCV RNA >1000 IU/mL ở tuần 4 hoặc 12 thì nên ngừng điều trị do khả năng đề kháng.
Đề kháng và theo dõi bệnh nhân khi dieu tri viem gan c:

 15. Bệnh nhân thiếu máu khi điều trị viêm gan siêu vi C mạn tính bằng chất ức chế protease cần được giảm liều ribavirin. 16. Bệnh nhân điều trị viêm gan siêu vi C mạn tính bằng chất ức chế protease nên theo dõi chặt chẽ nồng độ HCV RNA và các chất ức chế protease nên được ngưng nếu nồng độ HCV RNA tăng trở lại.(tăng HCV RNA > 1 log so với ngưỡng thấp nhất trước đó). 

17. Những bệnh nhân không đáp ứng hoàn toàn, những bệnh nhân bùng phát siêu vi , những bệnh nhân tái phát với một phác đồ điều trị trước đó có một chất ức chế protease đã được phê chuẩn thì không nên điều trị lại với một chất ức chế protease khác.

Nguồn : Internet



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét