Trang

Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Bệnh “hiểm nghèo” vì giá thuốc trị viêm gan C, B quá đắt


Bệnh “hiểm nghèo” vì giá thuoc tri viem gan C, B quá đắt


Theo thống kê mới đây của Hội Gan mật Việt Nam cho thấy, mỗi ngày có khoảng 30-40 trường hợp phát hiện nhiễm viêm gan C, cao gấp đôi năm trước và có xu hướng ngày càng tăng.
Chỉ trong tháng 10/2012, tại BV bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và BV Nhiệt đới Trung ương, hơn 3000 lượt người nhiễm viêm C và viêm gan B đến khám và điều trị. Tuy nhiên, chưa có thuốc đặc hiệu cho bệnh này. Hiện một số thuoc tri viem gan C và B được đánh giá có hiệu lực trong điều trị như Interferon, Ribavirin… nhưng giá thành quá cao (trên dưới 200 triệu đồng, mỗi tuần tiêm 1 lần, kéo dài 6 tháng đến 1 năm), kết quả đạt khoảng 30-60%.
Những trường hợp viêm gan B kèm theo viêm gan C, hay D… thì việc điều trị càng khó khăn hơn. Thời gian điều trị kéo dài hàng năm với chi phí tăng gấp nhiều lần. Trong thực tế, không ít người bệnh ở nông thôn hoặc ngay ở các đô thị, dù đã bán nhà, tài sản để điều trị song vẫn không khỏi.

Giá thuốc trị viêm gan C, B đã cao, song còn có thể gây nhiều tác dụng phụ, dễ bị kháng thuốc nên tỷ lệ tái phát sau khi ngừng thuốc cao. 

Khoảng 10-15% BN không dung nạp, phải bỏ thuốc trong quá trình dieu tri viem gan c. Chỉ có 5% BN đủ khả năng điều trị đặc hiệu theo phác đồ chuẩn tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.
Theo TS Đinh Quý Lan-Chủ tịch Hội gan mật Việt Nam, Hiện ngành Y tế mới chỉ tập trung vào dự phòng và khám sàng lọc, cùng với đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc xin dự phòng song phương pháp này hiệu quả không cao.
Bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị viêm gan c.

Xem thêm : Viêm gan men gan caoviem gan c man tinh chua benh ve gan cap, cach chua benh nong gan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét