Trang

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

“Yêu” người viêm gan siêu vi B, liệu có bị lây?

“Yêu” người viêm gan siêu vi B, liệu có bị lây?

Dân Việt - Sau khi virus viêm gan B “ngủ yên” thì người bệnh cũng nên xét nghiệm 6 tháng/lần để biết nó có tiếp tục "tái xuất" hay không.
Trước khi đi làm xa, tôi có quan hệ tình dục, sau này tôi mới biết bạn gái tôi bị viêm gan B. Bây giờ điều kiện chưa cho phép tôi đi làm xét nghiệm. Vậy nếu tôi bị bệnh thì có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không? Có thuốc chữa bệnh viêm gan B không? Nếu có thì điều trị bao lâu sẽ khỏi. Vì chưa lập gia đình nên tôi rất sợ sau này sẽ ảnh hưởng tới vợ con. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Nguyễn Lê (…duong1986@gmail.com)


Lây lan bệnh viêm gan b


Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục, qua đường máu, các sản phẩm từ máu và truyền từ mẹ sang con. Bệnh viêm gan siêu vi B sau khi nhiễm cấp, nếu không được điều trị kịp thời có thể trở thành mãn tính và gây nên một số bệnh nghiêm trọng về gan như xơ gan và ung thư gan. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn nửa triệu người chết mỗi năm do ung thư gan nguyên phát - 80% ung thư gan là do viêm gan B.

Viêm gan B hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị mà chỉ có thuốc kháng virus, giúp ngăn chặn sự phát triển của virus nhằm bảo vệ tế bào gan, hạn chế nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Việc điều trị khá lâu dài và tốn kém. Sau khi virut viêm gan B “ngủ yên” thì người bệnh cũng nên xét nghiệm 6 tháng/lần để biết nó có tiếp tục "tái xuất" hay không.

Triệu chứng viêm gan b thường thấy

Bệnh nhân viêm gan B có thể sốt nhẹ, người mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, vàng da, không muốn vận động. Tuy nhiên, có đến 80% người viêm gan B không có triệu chứng rõ rệt, thậm chí nhiễm trong nhiều năm. Bạn phải đi xét nghiệm máu để xem mình có nhiễm virus viêm gan B hay không. Sau khi xét nghiệm, bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bạn cách chữa trị cụ thể.

BS Nguyễn Thu Giang (Viện phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh Sáng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét