Trang

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Quyết định của Bộ Y Tế về việc có nên tiêm phòng vacxin viêm gan b cho trẻ hay không?

Quyết định của Bộ Y Tế về việc có nên tiêm vacxin viêm gan b cho trẻ hay không?

- Bộ Y tế quyết định vẫn tiêm vacxin viem gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng.

Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa - nơi xảy ra vụ việc đau lòng ngày 20.7.

Việc tiêm chủng này nhằm bảo vệ cho 3-5% trong tổng số trẻ được sinh ra lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

Chiều 24.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng tư vấn sử dụng vacxin và Hội đồng tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng mở rộng, thảo luận những vấn đề liên quan đến các ca tử vong sau tiêm viêm gan B vừa xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Nổi đau mất cháu của 3 gia đình ở Hướng Hóa (Ảnh từ VNN)

Bộ Y tế quyết định vẫn tiêm vacxin phòng virus viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng. Việc tiêm chủng này nhằm bảo vệ cho 3-5% trong tổng số trẻ được sinh ra lây nhiễm viêm gan B từ mẹ.

Theo WHO, "việc chủng ngừa viêm gan B ngay sau khi sinh là rất quan trọng bởi vì hầu hết trẻ mới sinh nhiễm virus viêm gan B sẽ không có triệu chứng, nhưng có tới 90% khả năng có thể nhiễm bệnh. Viêm gan B có thể dẫn tới hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, trong đó có tổn thương gan, ung thư gan và thậm chí là tử vong.

Những chứng cứ quốc tế cho thấy rằng hầu hết các ca viêm gan B có thể được phòng ngừa kể cả khi trẻ do một người mẹ nhiễm virus viêm gan B sinh ra hoặc trong một khu vực đang có dịch (ở mức độ cao) với điều kiện nhận được sự chủng ngừa cần thiết ở thời điểm được đề nghị. Để ngăn chặn bệnh này, WHO tiếp tục đề nghị rằng trẻ cần được tiêm mũi chủng ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi sinh và 3 mũi bổ sung sau đó trong vòng từ 1- 15 tháng".

Thượng tá Lê Quang Công - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thể khởi tố vụ án vì đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân cái chết của 3 trẻ là do vacxin, sốc thuốc hay y tá thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV NTNN, hiện người dân huyện Hướng Hóa đang rất hoang mang sau vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong mà chưa rõ nguyên nhân khi tiêm phòng viem gan b.

Nhiều phụ nữ mang thai tại địa phương tỏ ra thiếu tin tưởng vào Bệnh viện Đa khoa Hướng Hoá. Chị Hoàng Đình Minh (trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, Hướng Hóa) bày tỏ: “Tôi đang mang thai tháng thứ 9. Tôi chưa biết sinh ở đâu vì rất lo sợ khi sinh ở bệnh viện huyện nhà”.

Được biết, trung bình mỗi tháng Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa tiếp nhận khoảng 40 ca sinh (mỗi ngày có ít nhất 1 phụ nữ vào viện sinh đẻ) nhưng 4 ngày sau khi vụ việc xảy ra, không có ca đẻ nào đến bệnh viện.

Ngày 24.7, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: “Công an tỉnh Quảng Trị và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh vừa đưa mẫu vacxin, mẫu nghiệm (máu, mô phổi, não, gan, thận, tim) của các trẻ sơ sinh tử vong đến Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xét nghiệm để tìm hiểu nguyên nhân khiến 3 trẻ trên tử vong khi tiêm phòng chữa bệnh viêm gan b. Kết quả sẽ có trong vài ngày tới”.


Báo Dân Việt : Ngọc Vũ - Tuấn Kiệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét