Trang

Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Biến chứng của bệnh sùi mào gà

Bạn mới có tiếp xúc tình dục với đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh xã hội, bạn lo lắng không biết phải làm thế nào? Bệnh có nguy hiểm không? Đây là những tâm lý chung của bệnh nhân khi mắc bệnh xã hội, trong đó điển hình là sùi mào gà. Vậy biến chứng của bệnh sùi mào gà là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho chúng ta những thông tin cần thiết.


Như chúng ta đã biết, sùi mào gà là một trong 10 bệnh xã hội phổ biến do vi rút HPV gây ra. Biểu hiện điển hình của bệnh lậu là những u nhú màu hồng tươi, dạng nhú gau, không đau, chạm vào dễ chảy máu xuất hiện ở bộ phận sinh dục, miệng, hậu môn,…sau khi có tiếp xúc tình dục không an toàn với người mắc.
Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh gián tiếp (chồng ra ngoài mang bệnh về cho vợ) họ thường chủ quan không nghĩ rằng mình có thể mắc bệnh mà chậm trễ trong việc khám chữa. Một yếu tố nữa, đó là người bệnh bị chi phối nhiều bởi yếu tố tâm lý, họ sợ đi khám gặp người quen, sợ ánh mắt tò mò của người khác,…

Những biến chứng mà bệnh sùi mào gà có thể gây ra như:
1. Bệnh lây lan ra bộ phận sinh dục: Như chúng ta đã biết, biểu hiện điển hình của sùi mào gà là những mụn thịt nhú lên dạng nhú gai, ban đầu có thể mọc đơn lẻ, nếu không được can thiệp có thể liên kết với nhau lan rộng khắp bộ phận sinh dục và hậu môn.
Bộ phận sinh dục ở cả nam lẫn nữ đều ẩm ướt, dễ bị viêm nhiễm do có chứa nhiều vi khuẩn ký sinh. Kết hợp với việc quan hệ tình dục không an toàn, nhiều bạn tình thì đây là môi trường thích hợp để vi rút HPV phát triển và gây bệnh. Đầu tiên, những mụn thịt này sẽ mọc ở vùng bộ phận sinh dục (có thể là dương vật, bao quy đầu ở nam giới, môi lớn, môi bé ở nữ giới) dần dần sẽ lan sang đến hậu môn.
Nhiều người cho rằng bị sùi mào gà thì sử dụng bao cao su trong khi quan hệ nhằm tránh lây nhiễm, tuy nhiên, bao cao su không bao trùm được hoàn toàn dương vật do đó vẫn có khả năng nhiễm bệnh.
2. Nguy cơ gây ung thư: Sùi mào gà được biết đến bởi loại vi rút có tên Human Papillomavirus (HPV), đây cũng là một trong những loại vi rút gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới. Tuy nhiên, không phải ai mắc sùi mào gà cũng bị ung thư cổ tử cung, bởi những người mắc sùi mào gà (HPV týp 16 và 18) mới gây ung thư.
3. Nguy cơ mắc các bệnh xã hội khác: những bệnh nhân mắc sùi mào gà nếu không được chữa trị có nguy cơ cao mắc các bệnh xã hội khác hơn những người bình thường.
4. Ảnh hưởng đến thế hệ sau: Sùi mào gà có thể lây nhiễm gián tiếp lên trẻ sơ sinh (người mẹ mang thai mắc sùi mào gà sẽ lây sang con nếu sinh thường, hoặc trong quá trình chăm sóc cho trẻ không chú ý dẫn đến trẻ cũng bị mắc bệnh), từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển và trưởng thành của trẻ.
5. Nguy hiểm đối với xã hội: Quan hệ tình dục bừa bãi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh xã hội, trong đó có bệnh sùi mào gà. Đôi khi có những bệnh nhân vì mang trong mình tâm lý thù hận có thể sẽ thực hiện những hành vi đi ngược lại đạo đức, khiến xã hội phát triển không ổn định. Hơn nữa, sùi mào gà có tính lây lan rất nhanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Nhiều người chủ quan, bệnh không chữa được nên không chữa. Điều trị sùi mào gà nếu đúng phác đồ, người bệnh tuân thủ đúng chỉ định thì người bệnh hoàn toàn có thể trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét